Tái thiết 1946-1959
Vào cuối thế chiến thứ hai, Bosch đã mất đi các cơ sở quốc tế của mình lần thứ hai. Phần lớn các cơ sở sản xuất của hãng nằm trong các đống đổ nát. Hai thập niên sau đó đã được dành cho việc tái thiết, nhưng cũng để khai thác các ngành kinh doanh mới.
Với xe ba gác và xẻng — tái thiết tại Bosch
Đến năm 1945, hơn 50% cơ sở nhà máy của Bosch ở Đức đã bị phá hủy bởi bom của quân Đồng Minh. Với vai trò then chốt là một hãng cung cấp xe quân đội trong chiến tranh, Bosch đã trở thành một mục tiêu chiến lược. Bây giờ công ty phải dọn dẹp, xây dựng và tạo công ăn việc làm cho các cộng sự.
Bugi và chảo – sống sót thời hậu chiến
Để có thể tuyển dụng lại các cộng sự và trả lương cho họ, Bosch lại tiếp tục sản xuất đồ dùng nấu ăn từ mũ nồi thép, xe cút kít và dù trong các đống đổ nát của nhà máy. Các cộng sự có thể tự sử dụng các thiết bị này hoặc trao đổi chúng để lấy nhu yếu phẩm khác. Các sản phẩm phức tạp hơn đầu tiên là bugi — dùng cho xe quân đội của phe Đồng Minh.
Người thực hiện di chúc của Robert Bosch và chủ tịch Hội đồng quản trị
Robert Bosch qua đời vào năm 1942. Những người thực hiện di sản của ông đã tái thiết công ty theo nguyện vọng và di chúc của ông để lại sau năm 1945. Mục đích là tạo lợi nhuận, nhưng đồng thời cũng để dành một số tiền lãi cho công tác từ thiện. Hans Walz là người kế nhiệm người sáng lập công ty và điều hành nó cho đến năm 1963.
Các vụ kiện chống độc quyền — nỗi lo mất trắng
Khát vọng sức mạnh toàn cầu của Đức quốc xã chỉ có thể đạt được với sự trợ giúp của các công ty có tiềm lực kinh tế hùng mạnh. Đó là lý do tại sao phe Đồng Minh phải phá vỡ các tập đoàn lớn của Đức, bao gồm Bosch. Tuy nhiên, công ty đã phát triển về cơ bản, nghĩa là các bộ phận riêng lẻ của nó không thể hoạt động một mình. Cuối cùng, Bosch vẫn còn gần như nguyên vẹn, mặc dù hãng phải tiết lộ các sáng chế của mình cho tất cả các đối thủ cạnh tranh sử dụng.
"Sản xuất trên toàn thế giới" — những con đường mới để trở thành một công ty quốc tế
Trước khi Hitler nắm quyền, hơn 50% doanh thu của Bosch đến từ kinh doanh quốc tế. Nhưng sau năm 1945, nó gần như bằng không, và các tài sản quốc tế của công ty đã bị chiếm hữu. Nhờ các mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác lâu năm và các thị trường đang phát triển nhanh ở các quốc gia như Brazil và Ấn Độ, việc xây dựng một mạng lưới toàn cầu đã dần phát triển. Và cũng phải tới năm 1960, Bosch mới có doanh số bán hàng quốc tế một lần nữa lại vượt mức 20%.
Sự hoàn hảo tinh tế - công nghệ tiêu dùng
Đầu thập niên 1950, Bosch tung ra thị trường các sản phẩm phản ánh phép màu kinh tế Đức và châu Âu, đáp ứng nhu cầu của người dân khi thời kì khó khăn đã qua đi. Ví dụ như các thiết bị nhà bếp và khoan điện để tự làm. Các sản phẩm chủ chốt như radio trong xe hơi được bán ra hàng triệu chiếc.
Thiết bị nhà bếp của Bosch
Một “kỷ nguyên mới“ mở ra trong nhà bếp
Máy chế biến thực phẩm Bosch được quảng cáo với hai điểm nhấn. Chiếc máy có tên “Neuzeit“ (Thời hiện đại) và được mệnh danh là “trợ thủ đắc lực của phụ nữ thôn quê“. Thông điệp gửi đi là khách hàng đô thị sắp bước vào thời kỳ của công nghệ gia dụng hiện đại giúp đơn giản hóa công việc nội trợ.
Việc nhấn mạnh yếu tố thôn quê nhằm làm nổi bật khả năng xử lý lượng thực phẩm lớn của chiếc máy. Ở khu vực nông thôn, các gia đình có nhiều con cái và người dân cần phải xử lý nông sản nhanh sau khi thu hoạch, để bảo quản thực phẩm dùng dần – ví dụ như làm mứt và cấp đông thực phẩm.
Chiếc máy “Neuzeit“ có nhiều chức năng, có thể cắt, nhồi bột, nạo, ép và thậm chí là gọt vỏ khoai tây.
Ảnh: Tiếp thị máy chế biến thực phẩm tại một cửa hàng ở Stuttgart (1962)
Tái thiết lập lĩnh vực yêu thích cũ - phun xăng ô tô
Công nghệ được sử dụng trong nhiều sản phẩm của Bosch vẫn còn xuất phát từ thời kỳ trước chiến tranh. Nhưng nó cần được đổi mới để trở nên và duy trì tính cạnh tranh. Công nghệ phun xăng mà Bosch phát triển cho động cơ máy bay chính là một sự đổi mới dành cho ô tô vào đầu thập niên 1950, mặc dù phải mất hàng thập kỷ để nó trở thành tiêu chuẩn.
Bosch Combi
Dụng cụ điện gia dụng
Sự đam mê tự làm đã trở thành một ngành kinh doanh sinh lợi cho Bosch. Ra mắt vào năm 1952, công cụ điện "Bosch Combi" có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau tùy theo phụ tùng được chọn — như mũi khoan, tuốc nơ vít, máy phun cát, hoặc thậm chí máy cắt tỉa hàng rào. Việc chào bán này đã tạo ra một phân khúc kinh doanh hoàn toàn mới ở châu Âu vì sức mua chủ yếu vẫn là từ phái mạnh - "tự làm" diễn ra chủ yếu ở các hầm rượu và gara.
Bộ công cụ hoàn chỉnh với các phụ kiện tiêu chuẩn được bán trọn gói trong một hộp hoặc trong một tủ gỗ để gắn trên tường. Bosch đã phát triển một dòng công cụ điện thứ hai theo cách này, để bổ sung cho các công cụ điện chuyên dụng cho các công trình xây dựng, bao gồm cả việc khoan máy.
Ảnh: Một bộ "Bosch Combi" dành cho những người tự làm - với hộp đựng tiện dụng (1952)
Điện tử — một ngành kinh doanh có hiệu quả
Bosch bắt đầu phát triển các cấu kiện điện tử vào giữa thập niên 1950. Thiết bị đầu tiên là "bộ giao điện" mà Bosch bắt đầu sản xuất vào năm 1958. Các bóng bán dẫn, và sau đó là các mạch tích hợp từ năm 1970. Tuy bị những người theo chủ nghĩa hoài nghi phê bình nhưng lại được những người khởi xướng hăng hái phát triển, chúng đã gieo hạt giống đầu tiên trong lĩnh vực điện tử, mà bây giờ là một lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Bosch.